Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

Giải quyết tranh chấp thừa kế khi không có tên trong di chúc

Đối với mỗi cá nhân, được hưởng di sản thừa kế là một quyền lợi đặc biệt đề cao quyền con người, quyền sở hữu tài sản, quyền được thừa kế tài sản. Thế nhưng trong quá trình được phân chia tài sản thừa kế không tránh khỏi những mâu thuẫn không đáng có. Chưa kể đến việc kiến thức pháp luật khá phức tạp nếu bạn không tìm hiểu kĩ thì sẽ không thể áp dụng nó một cách hiệu quả vào việc giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế


Giải quyết tranh chấp thừa kế khi không có tên trong di chúc
Giải quyết tranh chấp thừa kế khi không có tên trong di chúc

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp là vợ, con đẻ, cha mẹ đẻ, anh em ruột, cháu ruột không có tên trong di chúc, có thể do mâu thuẫn giữa người thừa kế với những cá nhân đó hoặc cũng có thể do họ dấu diếm. Chỉ đến lúc khi họ chết đi, những người được quyền thừa kế xuất hiện và đòi phân chia tài sản. 

Pháp luật cũng đã quy định rõ, những trường hợp dưới đây, dù họ có tên trong di chúc hay không thì họ vẫn có quyền thừa kế tài sản cho người chết để lại, cụ thể: 

Quyền thừa kế tài sản theo pháp luật được quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”.

Để bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình, quý khách hàng hãy tìm hiểu thật kĩ kiến thức pháp luật, nếu thật sư băn khoăn, không hiểu rõ thì bạn phải tham khảo ngay ý kiến của các luật sư giỏi, uy tín của chúng tôi. DHLaw tự hào là công ty luật uy tín hàng đầu tại TPHCM chuyên tư vấn pháp luật miễn phí cho mọi người dân khu vực TPHCM.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add:  Số 185 Nguyễn Văn Thương (Đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét