Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Ai có quyền được hưởng di sản thừa kế


Câu hỏi:


Chào Luật sư! Tôi có vấn đề cần trình bày với Luật sư mong Luật sư tư vấn giúp tôi: Gia đình tôi gồm có 7 người con, tôi là con út và là đứa con cùng cha khác mẹ với 6 anh chị lớn. Hiện tại 6 anh chị đã lập gia đình và đã được bố tôi chia ít nhiều một phần tài sản. Giờ bố tôi chỉ còn lại mảnh đất ông đang ở và đứng tên nhưng trước lúc hấp hối chỉ có tôi và một người hàng xóm bên cạnh, bố tôi có ghi ngệch ngoạc rằng: sổ đỏ để lại cho tôi. Vậy xin hỏi Luật sư phần tài sản đó giờ có phải là của tôi không? Hoặc ai có quyền được hưởng di sản thừa kế?


Ai có quyền được hưởng di sản thừa kế
Ai có quyền được hưởng di sản thừa kế


Trả lời:


Chào Bạn!

Văn phòng luật sư giỏi ở TPHCM rất lấy làm vinh hạnh vì Bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến với chuyên mục hỏi đáp pháp Luật của chúng tôi. Với câu hỏi của Bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo như thông tin mà Bạn cung cấp, tại thời điểm bố Bạn hấp hối có ghi ngệch ngoạc sổ đỏ để cho Bạn, vậy bố Bạn đã thể hiện ý nguyện của mình bằng văn bản. Tuy nhiên, đây lại là di chúc không được công chứng vì vậy cần phải đáp ứng đầy đủ các quy định sau:

Tại Khoản 1 Điều 652 của Bộ luật dân sự 2005 quy định:

-Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép;

-Nội dung di chúc không trái pháp Luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của Pháp Luật;

-Di chúc của người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý;

-Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực;

-Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 điều này;

-Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.

Mặc dù, bố Bạn có ghi dòng chữ ngệch ngoạc trước khi mất rằng sổ đỏ giao cho Bạn, đồng thời có người làm chứng nhưng vì chưa đảm bảo về mặt nội dung cũng như bố Bạn chưa ký hoặc điểm chỉ vào di chúc, người làm chứng chưa ký xác nhận vào văn bản trên nên chưa được xem là di chúc hợp pháp.

Trên đây là toàn bô nội dung mà công ty Luật uy tín tại TPHCM –DHLaw chia sẻ với Bạn. Còn bất cứ vướng mắc nào chưa rõ Bạn vui lòng gọi vào số 0909 854 850 để được tư vấn cụ thể, rõ ràng hơn. DHLaw chúng Bạn thành công trong cuộc sống.

Bên cạnh dịch vụ tư vấn Luật thừa kế thì công ty chúng tôi còn tư vấn các dịch vụ khác như: tư vấn trích lục khai sinh, tư vấn thành lập doanh nghiệp, tư vấn thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài,

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét