Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Con nuôi có được quyền hưởng tài sản thừa kế không?

Hỏi: Chào luật sư! Cha tôi nhận nuôi tôi năm tôi 7 tuổi, năm nay tôi 30 tuổi, cha tôi mới chết do tai nạn giao thông hồi năm ngoái. Cha có 2 người con đẻ và vợ vẫn còn khỏe mạnh. Sau khi bố tôi mất được một thời gian, mẹ tôi đã chia phần tài sản của bố cho cả 3 anh em vì mẹ nói coi tôi như con đẻ. Tuy nhiên 2 người con ruột của mẹ phản đối vì cho rằng tôi không có quan hệ huyết thống với cha thì không được hưởng bất kì phần di sản nào cả. Họ nói như vậy liệu có đúng không luật sư? Con nuôi có được quyền hưởng tài sản thừa kế không ạ?

Con nuôi có được quyền hưởng tài sản thừa kế không?
Con nuôi có được quyền hưởng tài sản thừa kế không?

Đáp: Chào bạn!

Việc tranh chấp tài sản thừa kế giữa con đẻ và con nuôi không còn là chuyện quá xa lạ, tuy nhiên do không hiểu rõ bản chất và quy định của pháp luật Việt Nam về thừa kế nên hay xảy ra các vụ xích mích kéo dài, làm mất tình cảm anh em trong gia đình. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng giải quyết các vấn đề, thắc mắc của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trước hết bạn nên tìm hiểu kĩ những quy định pháp luật cơ bản về quyền thừa kế của con nuôi để bảo vệ quyền lợi của mình. Theo như pháp luật đã quy định thì con nuôi hay con đẻ đều có quyền được hưởng phần di sản thừa kế như nhau nếu bạn chứng minh được:

1. Bạn được nhận nuôi hợp pháp, có xác nhận của cơ quan địa phương.
2. Bạn phải có công chăm nom, tôn trọng với người cha đã nhận nuôi mình.
2. Bạn không có bất kì hành vi nào gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho người để lại di chúc.

Trường hợp bố bạn chết bất ngờ không để lại di chúc, thì bạn chỉ cần chứng mình được những điều trên, bạn sẽ được phân chia tài sản thừa kế theo pháp luật. Tức là con nuôi sẽ cùng hàng thừa kế với con đẻ, được hưởng phần tài sản bằng nhau.

Nếu như giữ các anh em của bạn không thể tự thỏa thuận mà cần đến sự hỗ sợ của luật sư thì hãy liên hệ đến công ty luật DHLaw. Chúng tôi nhận tư vấn và giải quyết trọn gói các vấn đề pháp lý liên quan đến thừa kế như: Thừa kế có yếu tố nước ngoài, thừa kế theo di chúc, thừa kế theo pháp luật, tư vấn cách chia thừa kế, tư vấn lập di chúc, tư vấn khai nhận di sản thừa kế.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add:  Số 185 Nguyễn Văn Thương (Đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: (028) 66 826 954   
Hotline: 0909 854 850 hoặc 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét