Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Từng đi tù thì có còn được hưởng thừa kế không?



Hỏi: Xin chào luật sư cua cong ty luat uy tin tai tphcm! Trước đây em bị phạt tù 6 tháng vì tội trộm cắp tai sản. Sau khi em ra tù được hơn một năm thì cha em mất không để lại di chúc. Các anh chị em của em đểu khẳng định em đã từng có tiền án tiền sự nên không có quyền thừa kế di sản của cha để lại. Bây giờ mẹ em cũng lớn tuổi cũng không hiểu rõ về quy định cụ thể của luật thừa kế như thế nào mà đứng ra phân xử cho tụi em. Em rất mong luật sư cho em lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn!

Đáp: Chào em! DHLaw rất vui khi nhận được sự tin tưởng và câu hỏi của em về cho chúng tôi. Với thắc mắc trên của em chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

Trường hợp của em tuy không phổ biến nhưng cũng không thể vi thế mà bỏ qua. Theo quy định của luat thua ke moi nhat những người được quyền thừa kế khi không có di chúc bao gồm:

Từng đi tù thì có còn được hưởng thừa kế không?
Từng đi tù thì có còn được hưởng thừa kế không?

Người thuộc hàng thừa kế thứ nhất: Gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Người thuộc hàng thừa kế thứ hai: Gồm ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, am ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

Người thuộc hàng thừa kế thứ ba: Gồm cụ nội, cụ ngoai của người chết; Bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Như vậy, theo như quy định trên thì trước tiên phải xác định đúng hàng thừa kế thì mới biết những ai có quyền thừa kế như thế nào. Từ đó có cách phân chia giá trị tài sản sao cho hợp lý và đúng với quy định của pháp luật về thừa kế.

Trường hợp bạn là con trai của người chết thì có nghĩa là bạn được hưởng tài sản theo hàng thừa kế thứ nhất. Việc bạn từng có tiền án tiền sự không ảnh hưởng đến quyền hưởng di sản. Bởi, chỉ những người đang thụ án thì mới bị mất quyền thừa kế. Còn bạn đã ra tù hơn 1 năm và vẫn là một công dân làm việc không vi phạm pháp luật thì bạn vẫn có quyền được hưởng số tài sản mà cha mình để lại.

Những trường hợp thừa kế phức tạp khác nếu như bạn không hiểu rõ thì hãy liên hệ trực tiếp đến văn phòng luật sư DHLaw tại địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM. Tại đây với trình độ chuyên môn cao, luật sư của DHLaw cam kết sẽ đảm bảo dịch vụ tư vấn luật thừa kế chuyên nghiệp, hiệu quả nhất.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét