Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Thủ tục sang tên phần đất được thừa kế


“Công chứng là việc công chứng viên của 1 tổ chức hành nghề công chứng chứng thực tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hiệp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp lệ, ko trái đạo đức xã hội của bản dịch thủ tục, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà dựa theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc tư nhân, đơn vị tự nguyện đề nghị công chứng” (Khoản 1 Điều hai pháp luật Công chứng năm 2014).


Dựa trên nguyên tắc của pháp luật hiện hành, một số hợp đồng đàm phán giữa những tổ chức, tư nhân phải thực hành công chứng, công nhận, trong đó, thường là những bản thỏa thuận đàm phán can dự đến các cái di sản thuộc sở hữu của Nhà nước, hoặc gia sản mà tổ chức, tư nhân phải đăng ký trước khi sử dụng. Và hợp đồng thương lượng, sắm bán liên quan tới quyền sử dụng đất, nhà ở và gia sản gắn liền với đất giữa những tư nhân, đơn vị (không phải tổ chức kinh doanh bất động sản) là 1 trong những bản thỏa thuận bắt buộc phải công chứng theo nguyên tắc của luật pháp.

    Thủ tục sang tên phần đất được thừa kế
    Thủ tục sang tên phần đất được thừa kế

Là một dòng đàm phán dân sự, luật pháp điều chỉnh quan hệ trong giao kèo tậu bán quyền sử dụng đất dựa theo quy định tôn trọng sự thỏa thuận giữa các bên, vì thế, việc các bên ký kết giao kèo mua bán quyền dùng đất, đã công chứng rồi mà muốn hủy bỏ hiệp đồng hoàn toàn có thể được nếu mong rằng muốn này xuất phát từ ý chí tự nguyện bình đẳng của các bên trong giao kết. Bên cạnh đó, việc hủy bỏ giao kèo đã công chứng cũng sẽ phải công chứng bởi chính công chứng viên đã công chứng bản thỏa thuận trước đó dựa theo quy định tại Điều 51 luật pháp Công chứng năm 2014 như sau:

“1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ bản thỏa thuận, đàm phán đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của toàn bộ những người đã tham gia hiệp đồng, đàm phán đó.

2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ bản thỏa thuận, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại đơn vị hành nghề công chứng đã tiến hành việc công chứng đó và do công chứng viên thực hiện. Hoàn cảnh đơn vị hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng kết thúc hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải tán thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ giấy má công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ bản thỏa thuận, giao dịch.

3. Giấy má công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ bản thỏa thuận, đàm phán đã được công chứng được thực hiện như hồ sơ công chứng hợp đồng, thương lượng quy định tại Chương này”.


Vậy nên, đối chiếu với tình thế của bạn, do chưa khiến cho giấy tờ sang tên 50m2 đất cho ông B, nên bản thỏa thuận sắm bán quyền sử dụng đất 50m2 giữa ông A và ông B mà đã có công chứng hoàn toàn có khả năng hủy bỏ theo như điều luật pháp nêu trên nếu có sự thỏa thuận, cam đoan bằng văn bản của ông A và ông B. Việc hủy bỏ hiệp đồng này sẽ phải công chứng tại chính văn phòng công chứng cùng với chính công chứng viên đã thực hành công chứng hợp đồng đó.

Sau khi hoàn tất hồ sơ hủy bỏ bản thỏa thuận mua bán nêu trên, bạn sẽ tiến hành hồ sơ sắm bán, sang tên quyền dùng đối với diện tích 50m2 đất dựa trên trình tự sau:

Bước 1: tạo giao kèo sắm bán quyền dùng đất có công chứng tại tổ chức có chức năng công chứng

Bước 2: tiến hành giấy tờ tách thửa đất

Không những thế, để được thực hành hồ sơ này, diện tích đất 50m2 nêu trên phải tương xứng với diện tích đất tối thiểu được tách thừa do UBND cấp tỉnh nơi có đất quy định. Hoàn cảnh diện tích đất tách thừa nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo như nguyên tắc, bạn sẽ không thể nào gây ra giấy tờ tách thửa. Lúc đó, bạn có năng lực thỏa thuận với ông A về việc cùng đứng tên trên sổ hồng và trở thành đồng sở hữu đối với diện tích đất đó.

Bước 3: Sang tên bìa đỏ

Tình huống có khả năng tiến hành tách thửa đối với diện tích đất nêu trên, thì tiếp theo khi đã hoàn thành thủ tục tách thửa, bạn có thể thực hành hồ sơ sang tên sổ hồng tại Văn phòng đăng ký đất đai – UBND cấp quận nơi có đất.

Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy địa chỉ với bộ phận trả lời giấy má hành chính của văn phòng luật sư giỏi tại tphcm. Để được giải đáp những dịch vụ các bạn vui lòng kết nối tới số hotline: 0909 854 850 chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ. Hãy đến với công ty luật DHLaw để chấp nhận được dịch vụ tốt nhất cho mọi các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét