Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Trẻ dưới 18 tuổi khai nhận di sản thừa kế như thế nào?



 Nhiều người đặt ra câu hỏi không biết trường hợp trẻ dưới 18 tuổi thì thực hiện thu tuc khai nhan di san thua ke như thế nào? Vì vậy, hôm nay luật sư DHLaw sẽ giúp quý khách hàng giải đáp thắc mắc trên qua nội dung bài viết dưới đây.

Theo như quy định của luật thừa kế trẻ dưới 18 tuổi vẫn có quyền thừa kế. Tuy nhiên trẻ dưới 18 tuổi muốn hoàn tất thủ tục pháp lý khai nhận di sản phải biết và tuân thủ đúng Điều 21, Bộ luật dân sự 2015. Cụ thể:

Trẻ dưới 18 tuổi khai nhận di sản thừa kế như thế nào?
Trẻ dưới 18 tuổi khai nhận di sản thừa kế như thế nào?



“1. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

2. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý".


Căn cứ vào quy định trên thì những người thừa kế từ chưa đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi  bắt buộc phải có người giám hộ đại diện hoàn tất các thủ tục pháp lý trong giao dịch dân sự. Người đủ từ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi khai nhận di sản thừa kế liên quan đến bất động sản (đất đai, nhà ở) thì bắt buộc phải có sự đồng ý của người đại diện.

Tại Khoản 3 Điều 141 Bộ luật dân sự 2015 chỉ có quy định: “Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Trong quá trình thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế thì phần tài sản thừa kế của trẻ dưới 18 tuổi vẫn sẽ được giữ nguyên. Người đại diện không được phép tặng cho bất kì ai. Người đại diện có trách nhiệm bảo vệ, quản lý phần tài sản thừa kế đó và giao lại cho người thừa kế khi người thừa kế  đủ 18 tuổi.

Trên đây là một số thông tin pháp luật thừa kế do cong ty luat uy tin tai TPHCM cung cấp. Hy vọng sẽ giúp quý khách giải đáp được thắc mắc “Trẻ dưới 18 tuổi khai nhận di sản thừa kế như thế nào?”. Nếu còn điều gì thắc mắc bạn hãy liên hệ 0909 854 850 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM.  
                                                                                                                                                                                                               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét