Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Hướng dẫn phân chia di sản thừa kế theo di chúc

Theo thông báo bạn cung ứng, ông nội bạn trở về cát bụi năm 2007 và có để lại di chúc, không những thế hiện thời nay di chúc đã bị về với đất mẹ do tranh dành, Điều 642 BLDS 2015 quy định về di chúc bị thất lạc, trong đó khoản 1 có quy định:


“1. Từ khi thời điểm mở thừa kế, nếu bản chúc thư bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức chẳng thể hiện được đầy đủ ý chí của người tạo lập chúc thư và cũng ko có chứng cớ nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người tạo lập di chúc thì coi như ko có di chúc và áp dụng những nguyên tắc về thừa kế dựa trên luật pháp.”

Hướng dẫn phân chia di sản thừa kế theo di chúc
Hướng dẫn phân chia di sản thừa kế theo di chúc

Do đó, trường hợp này của bạn sẽ ứng dụng quy định về phân chia thừa kế dựa trên pháp luật.

Điều 649 BLDS 2015 quy định: “Thừa kế dựa trên luật là thừa kế theo như hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật nguyên tắc.”

Điều 651 BLDS quy định có ba hàng thừa kế, cụ thể Khoản một quy định:

“a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, bố đẻ, bu đẻ, bố nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ 2 gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người lâm chung mà người mất là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người trở về cát bụi mà người trở về cát bụi là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người qua đời mà người mất là cụ nội, cụ ngoại.”


Ứng dụng vào tình huống này của bạn: những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông nội bạn bao gồm: cha mẹ đẻ của ông nội bạn (nếu còn sống), bà nội bạn, những con của ông nội bạn. Các người thuộc cùng 1 hàng thừa kế sẽ được hưởng phần gia sản thừa kế bằng nhau.

Do thông báo bạn cung ứng chưa đầy đủ, cho nên để đánh giá phần gia sản thừa kế bà bạn được lợi lúc khởi kiện là bao lăm, chúng tôi xin đưa ra quan điểm giải đáp mang tính chất tham khảo cho bạn trong 2 trường hợp như sau:

Tình huống 1: GCNSDĐ cấp cho hộ gia đình ông nội bạn, ông nội bạn là người đại diện những thành viên của hộ gia đình đứng tên trong GCN. Khi đó sẽ dựa theo vào sổ hộ khẩu của hộ gia đình để thẩm định người có quyền sử dụng đất. Những thành viên của hộ gia đình là người có quyền sử dụng đất và thừa hưởng những phần như nhau. Bởi vậy, gia sản thừa kế của ông nội bạn là 1 phần quyền dùng đất, sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông nội bạn. Về phần của bố bạn, do thầy bạn đã chết nên phần đó sẽ được chia đều cho các người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của thầy bạn.

Tình thế 2: GCNQSDĐ cấp cho tư nhân ông nội bạn và cấp trong công đoạn hôn nhân của ông bà nội bạn. Lúc đó quyền sử dụng đất được thẩm định là di sản chung của ông bà nội bạn và được chia khiến cho 2 phần đều nhau. Phần của bà nội bạn do bà nội bạn sử dụng và quyết định. Phần di sản thừa kế của ông nội bạn được chia dựa theo quy định của pháp tương tự như trên.

Trên đây là ý kiến ​ trả lời của chúng tôi về vấn đề phân chia di sản thừa kế khi mất di chúc. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì, bạn vui lòng liên hệ văn phòng luật sư giỏi ở tphcm để gặp trạng sư trả lời trực tiếp và đề nghị sản xuất, dịch vụ. Chúng tôi hi vọng sẽ chấp nhận được phổ quát ý kiến góp công hơn nữa để chúng tôi được càng ngày càng hoàn thành hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét