Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Giải quyết tranh chấp di sản thừa kế


Thứ nhất, vì thầy bạn trở về cát bụi không để lại chúc thư nên theo quy định luật pháp, tại khoản 1, điều 651, Bộ luật pháp dân sự 2015 thì hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn bao gồm có: bu bạn, các Các bạn của bạn (6 người tất cả), ông bà nội của bạn (nếu ông bà còn sống). Phần gia sản thừa kế của cha bạn căn cứ thông báo bạn cung ứng là: một nửa quyền sử dụng đất đối với thửa đất và một nửa trị giá của ngôi nhà được xây trên diện tích đất đó.


Những người thừa kế căn cứ pháp luật được nguyên tắc theo các bước tiếp tục đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: bà xã, chồng, bố đẻ, u đẻ, cha nuôi, má nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

 Giải quyết tranh chấp di sản thừa kế
 Giải quyết tranh chấp di sản thừa kế

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người lâm chung là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người mất mà người qua đời là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người qua đời mà người về với đất mẹ là cụ nội, cụ ngoại.

Các người thừa kế ngang hàng được hưởng phần tài sản đều nhau.

Những người ở hàng thừa kế tiếp tục chỉ thừa hưởng thừa kế, nếu không còn người nào ở hàng thừa kế trước do đã về với đất mẹ, ko có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc chối từ chấp nhận gia sản.”

Thứ 2, phần di sản thừa kế của thầy bạn được phân chia ngang nhau cho mỗi người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của thầy bạn.

bên cạnh đó vì gia sản của bố bạn là căn nhà và thửa đất xây dựng căn nhà đó là gia sản chung của bác mẹ bạn nên đầu tiên, căn cứ quy định của luật pháp đất đai, các người được lợi gia sản thừa kế tạo lập văn hợp đồng cách chia tài sản thừa kế theo quy định tại điều 57, pháp luật công chứng 2014 như sau: “Điều 57. Công chứng văn giao kèo phân chia di sản


Những người thừa kế dựa trên luật pháp hoặc căn cứ di chúc mà trong chúc thư không nhận định rõ phần tài sản được lợi của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn hợp đồng phân chia gia sản.

Trong văn hiệp đồng phân chia di sản, người được lợi tài sản có năng lực tặng cho toàn thể hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác.

hTình thế di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật nguyên tắc phải đăng ký quyền sở hữu thì trong hồ sơ đề xuất công chứng phải có thủ tục chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

tình thế thừa kế dựa theo luật, thì trong giấy tờ đề xuất công chứng phải có thủ tục chứng minh quan hệ giữa người để lại gia sản và người được hưởng gia sản dựa theo nguyên tắc của luật pháp về thừa kế. Tình huống thừa kế dựa theo di chúc, trong thủ tục yêu cầu công chứng phải có bản sao di chúc.

Công chứng viên phải kiểm tra để khẳng định người để lại di sản đúng là người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và những người đề xuất công chứng đúng là người được lợi di sản; nếu thấy chưa rõ hoặc có căn cứ cho rằng việc để lại gia sản và hưởng gia sản là ko đúng luật thì khước từ đề nghị công chứng hoặc theo như yêu cầu của người yêu cầu công chứng, công chứng viên thực hành xác minh hoặc đề nghị đánh giá.

Văn hiệp đồng phân chia gia sản đã được công chứng là một trong các dựa trên để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền dùng đất, quyền sở hữu tài sản cho người thừa hưởng tài sản.”

Tuy nhiên, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của cha bạn cùng lúc tạo 1 văn hiệp đồng đồng ý cho một người đại diện đứng tên khiến cho giấy tờ sang tên di sản thừa kế, văn bản này phải được công chứng hoặc chứng thực; trên trang bìa của giấy chứng thực ghi thông báo của người đại diện theo quy định tại Khoản 1 Điều này, chiếc sau đó ghi “Là người đại diện của các người được thừa kế gồm:… (ghi lần lượt tên của những người được thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất)” (quy định tại khoản 4, điều 5, thông tư 23/2014/TT- BTNMT). Lúc này toàn thể các người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là những đồng sở hữu đối với tài sản thừa kế của bố bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét