Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Quyền thừa kế của người khuyết tật


Hỏi: Xin chào luật sư giỏi ở TPHCM! Tôi năm nay 31 tuổi (Ngụ Gò Vấp, TPHCM). Trong gia đình tôi có 3 anh em. Chỉ mình tôi là bị khiếm thính, và cụt mất hai chân do tai nạn lúc nhỏ. Cha mẹ tôi mới mất do một tai nạn bất ngờ và không để lại bất kì bản di chúc nào cả. Vậy luật sư cho tôi hỏi, trường hợp của tôi là người khuyết tật thì có được thừa kế hay không? Rất mong nhận được lời giái đáp cụ thể từ phía luật sư.

Đáp: Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với thắc mắc trên của bạn chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

Quyền thừa kế của người khuyết tật
Quyền thừa kế của người khuyết tật

Những người bị khuyết tật như: khiếm thính, khiếm thị, câm, mất chân hoặc tay đều bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt cũng như lao động. Chính vì vậy họ được pháp luật xét là mất khả năng lao động và ưu tiên quyền hưởng thừa kế nhiều hơn những người bình thường.

Theo quy định của pháp luật thừa kế mới nhất, những trường hợp sau vẫn được hưởng di sản thừa kế dù có di chúc hay không.  Một là con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng; Hai là con đã thành niên mà không có khả năng lao động’’. (Căn cứ Bộ luật Dân sự 2005 33/2005/QH11)

Như vậy, trong trường hợp bạn là người khuyết tật và mất khả năng lao động, thì bạn vẫn có quyền hưởng tai sản thừa kế bình thường. Và tài sản sẽ được phân chia theo hai cách.

- Khi không có di chúc (bắt buộc phải tiến hành chia thừa kế theo pháp luật):  Người mất khả năng lao động được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật.

- Khi có di chúc (di chúc hợp pháp): Trường hợp đã có di chúc nhưng người lập di chúc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó thì người mất khả năng lao động vẫn được chia thừa kế hai phần ba suất đó.


- Lưu ý: Người mất khả năng lao động không được thừa kế trừ khi từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 642. Hoặc họ là những người không có quyền hưởng tài sản thừa kế theo quy định tại khoản 1 Điều 643 của Bộ luật này.

Trên đây là một số thông tin hữu ích DHLaw cung cấp nhằm giải đáp thắc mắc về quyền thừa kế của người khuyết tật. Nếu như quý khách còn có bất kì điều gì thắc mắc xin vui lòng liên hệ Hotline: 0909 854 850 hoặc trực tiếp đến địa chỉ Số 185 Nguyễn Văn Thương (Đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét