Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Thủ tục từ chối quyền thừa kế


Bạn không muốn nhận di sản do người quá cố để lại? Bạn phân vân không biết quy trình, thủ tục từ chối quyền thừa kế như thế nào? Hôm nay, DHLaw sẽ giúp bạn làm rõ hơn vấn đề này trong khuôn khổ bài viết dưới đây.


Điều 642 của Bộ luật sân sự 2005 quy định về quyền từ chối nhận tài sản thừa kế như sau:

“1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

Thủ tục từ chối quyền thừa kế
Thủ tục từ chối quyền thừa kế

2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản; người từ chối phải báo cho những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản, cơ quan công chứng hoặc Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có địa điểm mở thừa kế về việc từ chối nhận di sản.

3. Thời hạn từ chối nhận di sản là sáu tháng, kể từ ngày mở thừa kế. Sau sáu tháng kể từ ngày mở thừa kế nếu không có từ chối nhận di sản thì được coi là đồng ý nhận thừa kế."

Trình tự, thủ tục từ chối nhận di sản thừa kế bao gồm:

- Khai nhận di sản thừa kế (chứng minh quyền sở hữu di sản thừa kế)
- Lập văn bản từ chối nhận di sản.
- Tiến hành sao y, chứng thực văn bản từ chối quyền thừa kế.

Điều 59 Luật công chứng năm 2014 quy định Công chứng văn bản từ chối nhận di sản:

" Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận tài sản thừa kế. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc. Hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết"

Trên đây là một số thông tin hữu ích về cách lập thủ tục từ chối quyền thừa kế, mọi thắc mắc về pháp luật thừa kế bạn hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo đường giây nóng 0909 854 850. Hoặc trực tiếp đến địa chỉ văn phòng DHLaw tại Số 185 Nguyễn Văn Thương (Đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.

Được hợp tác và phục vụ quý khách hàng là niềm vinh hạnh lớn của chúng tôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét